คนโบราณชอบให้ลูกชายบวช เพราะเหตุใดมาดูกัน!


ความจริงเพิ่งกระจ่าง ทำไมคนโบราณชอบให้ลูกชายบวช

คนไทยสมัยโบราณมีความเชื่อเรื่องการบวช กล่าวคือเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์คติคนโบราณว่า เป็นอายุที่ครบบวช การบวชเป็นแค่ขนบธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาแค่นั้นหรือ เชื่อไหมว่าคนโบราณชอบให้ลูกชายบวชเพราะเชื่อว่าการบวชได้อะไรมากกว่าที่คิด บทความนี้เราจะแนะนำ



     สิ่งแรกที่คนโบราณเชื่อว่าการที่ลูกชายหลานชายได้บวช คือ ได้กุศลแรง โดยเฉพาะชาวบ้านในชนบทศรัทธาการบวชเชื่อว่าควรจะต้องบวชเต็มพรรษา ได้บุญกุศลมากกว่า และส่วนใหญ่บุพการีจะกำหนดให้ลูกบวชระหว่างเข้าพรรษา จะได้เรียนพระธรรมวินัยบำเพ็ญภาวนา คนไทยมีความเชื่อที่ว่า บุตรชายบวชจะทำให้เวลาบุพการีเสียชีวิตจะได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ และการบวชเป็นการทดแทนพระคุณบุพการีด้วย ผู้บวชและบุพการีจะได้บุญจากการบวชนี้

     คนโบราณสมัยก่อนมีความเชื่อต่อ ๆ กันมาสืบชั่วลูกหลานว่าการบวชจะสะเดาะเคราะห์ เพราะเมื่อใดก็ตามชะตาชีวิตเกิดการสะดุด มีพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ชะตาขาด การบวชจะสืบต่อชะตาชีวิตได้

     การบวช คือ ค่านิยมตั้งแต่โบราณ ว่าชายที่บวชเรียนแล้วจะมีระดับความเป็นมนุษย์สูงกว่าชายที่ยังไม่ได้บวชเรียน ดังนั้นหญิงใดจะแต่งงาน บิดา มารดาฝ่ายหญิงจะพิจารณาเลือกชายที่เคยบวชเรียนก่อนเพราะการบวชเรียนจะได้ศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนและแนวทางปฏิบัติตนของพระพุทธเจ้า ตรัสรู้และสอนให้คนเป็นคนดีชำระล้างกิเลสตัณหาทั้งปวง ปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์จะส่งเสริมวินัย ตั้งแต่การตื่นเช้าออกบิณฑบาต ขจัดความขี้เกียจ บำเพ็ญศีล ส่งเสริมวินัยในตนเอง ครองไตรจีวร ส่งเสริมเรื่องการมีสติ

     สมัยก่อนการบวชจะเริ่มจากบุพการีผู้ที่บวชจะดูฤกษ์ และนิมนต์พระอุปัชฌาย์ และพระคู่สวดไว้ล่วงหน้า วันแรกที่เริ่มบวชเรียกว่าวันสุกดิบ เป็นวันที่เจ้าภาพทำพิธีปลงผมนาค เตรียมอาหารคาว หวาน และเครื่องใช้ให้พร้อม ตอนเย็นจะรับนาค ซึ่งปลงผมมาจากวัด ในพิธีการโกนผมนาคควรจัดที่วัด โดยเชิญญาติผู้ใหญ่รวมทั้งบุพการีใช้กรรไกรทำการตัดผมนาค โดยนำผมปอยที่ตัดวางไว้บนใบบัว หลังจากนั้นพระจะเป็นผู้โกนให้โดยจะโกนผมและคิ้วจนเกลี้ยงเกลา ส่วนผมในใบบัวนั้นจะนำห่อใบบัว ไปลอยในแม่น้ำลำคลอง จากนั้นก็จะอาบน้ำนาคโดยใช้น้ำผสมเครื่องหอมเมื่ออาบน้ำเสร็จแล้ว นาคจะนุ่งชุดขาวเพื่อประกอบพิธีทำขวัญนาค แล้วทำขวัญนาค การทำขวัญนาค ความเชื่อนี้ได้รับแนวความคิดจากศาสนาพราหมณ์ พิธีนี้จัดขึ้นสำหรับให้ผู้อุปสมบท มีสมาธิและทำจิตใจให้สะอาด ก่อนเริ่มพิธีต้องนำเครื่องอัฐบริขารมาวางเรียงไว้หน้าพานบายศรี พราหมณ์ผู้ทำพิธีนุ่งขาวห่มขาวจะเริ่มพิธีโดยผู้ประกอบพิธีจะสวดนะโมสามจบ แล้วกล่าวอัญเชิญเทพยดามาเป็นสักขีพยาน จากนั้นกล่าวนามนาคแล้วกล่าวคำปฏิสนธิ ให้นาคระลึกคุณบุพการี หลังจากนั้นจะสอนนาคให้รู้จักเพศบรรพชิต กล่าวเสร็จรดน้ำมนต์แล้วเปิดบายศรี ผู้ประกอบพิธีเอาผ้าม้วนใบตอง ในพิธีมีคำร้องทำขวัญนาค ร้องเพลงนางนาค ผู้ประกอบพิธีจะมอบผ้าม้วนใบตองให้นาค นาคส่งให้บุพการีนำไปเก็บไว้บนเรือน ถือเป็นมิ่งขวัญ พราหมณ์ผู้ทำพิธีจะจุดเทียนเก้าเล่ม และทำพิธีทักษิณาวรรตรอบบายศรี พราหมณ์ผู้ทำพิธีนำขนมต้ม ไข่ กล้วย ใส่ลงไปในมะพร้าวอ่อน แล้วป้อนนาคช้อน นำแป้ง เครื่องหอมใส่รวมกันเจิมที่หน้านาคเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธี




ดูดวง


ยันต์โชคชะตาคนมีองค์รอยสักองค์เทพกันภัยยันต์ห้าแถวกรรมที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดลายยันต์วิบากกรรมตามวันเกิดกรรมวิบากกรมความเชื่อความเชื่อยันต์ฉัตรเพชรสักยันต์ความเชื่อ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้