ความเชื่อแปลกๆ ของคนไทยโบราณที่คอยเตือนสติเราได้


ประเทศไทยเรามีความเชื่อแปลกๆ อยู่มากมาย มีทั้งเรื่องดีที่ช่วยเสริมดวงเสริมโชคลาภ และเรื่องไม่ดีที่คนเฒ่าคนแก่มักจะคอยย้ำคอยเตือนเราอยู่เสมอว่าไม่ควรทำอย่าไปทำ วันนี้เรานำ 9 ความเชื่อแปลกๆ ของคนไทยโบราณมานำเสนอแฟนๆ กันค่ะ ใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ลองตามไปอ่านกันได้เลยค่า

จิ้งจกร้องทัก

                คนโบราณมีความเชื่อกันว่าห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด หากได้ยินเสียงจิ้งจกร้องทัก ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม โดยเฉพาะหากอยู่ด้านหลังหรือตรงกับศีรษะของคุณ เพราะโดยปกติแล้วถึงแม้ว่าเราจะสามารถพบเห็นจิ้งจกได้ทั่วไปและบ่อยครั้ง แต่มันมักจะไม่ค่อยร้อง ดังนั้นแนะนำว่าให้เลื่อนการเดินทางเลยค่ะ อาจจะเป็นภายในวันเดียวกันก็ได้ แต่อย่างน้อยก็รอให้เวลาผ่านไปสักพักหนึ่งจะดีที่สุด เพราะการที่อยู่ๆ จิ้งจกก็ร้องถือเป็นลางร้าย อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องไม่ดีได้ แต่อย่างไรก็ตามหากว่าเสียงร้องของจิ้กจกอยู่ทางด้านหน้าหรือซ้ายมือ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี อาจจะมีโชคลาภ หรือช่วยให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย ราบรื่น

นกแสก

                หากอยู่ๆ นกแสกบินมาเกาะที่หลังคาบ้านของคุณ จะเกิดเป็นลางร้ายหรือเรื่องร้ายๆ จะตามมา เนื่องจากนกแสกเป็นสัตว์ที่มักจะไม่มาปะปนหรือมาให้ผู้คนพบเห็นได้ง่ายนัก จึงถือเป็นสัตว์ที่ให้ความอัปมงคลแก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้หากได้ยินเสียงนกแสกร้อง ห้ามเอ่ยทักเด็ดขาด จนกว่ามันจะบินไป อย่างไรก็ตามวิธีแก้เคล็ดคือให้จุดธูปเทียน พร้อมดอกไม้บูชา และสุรา อาหาร อาจเพิ่มด้วยข้าวสาร ข้าวตอก ผ้าขาวและเงินทอง กล่าวอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร ก็จะช่วยให้คนในครอบครัวปลอดภัยได้

หากได้ยินเสียงคนร้องทักตอนกลางคืน ห้ามขานรับ

                เพราะเชื่อกันว่าเป็นเสียงของดวงวิญญาณที่อาจจะมาหลอกหลอนหรือมาขอส่วนบุญส่วนกุศล หรือหากมองให้ลึกลงไปอีก หากเราขานรับ จะเปรียบเสมือนเป็นการเชื้อเชิญหรือยอมรับให้ดวงวิญญาณนั้นๆ เข้ามาในบ้าน และอาจจะเกิดเรื่องไม่ดีได้

ตากระตุก

                หากเป็นในช่วงกลางวัน ถ้าตาซ้ายกระตุก ว่ากันว่าจะมีเคราะห์ โชคร้าย โชคไม่ดี ผิดหวัง แต่ถ้าเป็นตาขวาจะโชคดี มีโชคมีลาภ ส่วนตอนกลางคืน หากตาขวากระตุกจะไม่ดี อาจมีเคราะห์หรือเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นได้  แต่ถ้าเป็นตาซ้ายจะได้รับโชคลาภจากเพื่อนหรือคนใกล้ตัว

ห้ามตัดผมวันพุธ

                เคยสังเกตกันมั้ยคะว่าทำไมร้านทำผมร้านตัดผมมักจะปิดวันพุธ เพราะเนื่องจากมีความเชื่อกันมาตั้งแต่โบราณแล้วว่าการตัดผมในวันพุธถือเป็นเรื่องไม่ดี ไม่ควรทำ หากตัดผมในวันนี้จะทำให้เกิดเรื่องอัปมงคลกับชีวิตได้

ผึ้งเข้ามาทำรังในบ้านหรือที่อยู่อาศัย

                โดยปกติเรามักจะเห็นผึ้งทำรังอยู่ในป่าหรือตามต้นไม้ที่สงบและคนไม่พลุกพ่าน ดังนั้นหากผึ้งเข้ามาทำรังในบ้านหรือที่อยู่อาศัยให้นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากผึ้งถือเป็นสัตว์นำโชค และขยันทำงาน จึงอาจจะทำให้คุณโชคดี มีโชคมีลาภได้ เพราะฉะนั้นอย่าไปไล่หรือทำลายเชียวล่ะ

ห้ามใช้หวีที่หักไปแล้ว

                ไม่ว่าจะหวีไม้หรือพลาสติกก็ตาม มีความเชื่อว่าหากหวีผมอยู่แล้วหวีหัก ให้คิดไว้เลยว่าจะมีเรื่องร้ายเรื่องไม่ดีตามมา วิธีแก้เคล็ดคือ ให้ทิ้งไปเสีย อย่าเสียดายและอย่าเก็บกลับมาซ่อมหรือใช้ต่อ



อย่าเคาะจานข้าวเวลาทานข้าว

                "เวลาทานข้าวอยู่ ห้ามเคาะจานข้าว" ตั้งแต่ยังเล็ก ผู้ใหญ่มักจะคอยบอกคอยสอนเรามาแบบนี้ เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะเป็นการเรียกเชิญวิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณพเนจรให้มากินกับเราด้วย บางความเชื่อก็ว่าจะทำให้รู้สึกว่าทานเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม

ปาน

                ใครเกิดมาพร้อมกับปานติดตัว ไม่ว่าจะเป็นปานแดงหรือปานดำก็ตาม มีความเชื่อว่าเคยเกิดมาแล้วหนึ่งชาติ และถูกทำตำหนิเอาไว้ด้วยการป้ายของ เพื่อที่ว่าหากมีบุญได้พบกันในชาติถัดไปจะทำให้สามารถจดจำกันได้ โดยหากเป็นปานแดงเชื่อกันว่าถูกป้ายเอาไว้ด้วยปูนแดง หากเป็นปานดำก็เชื่อกันว่าถูกป้ายเอาไว้ด้วยถ่าน

การมีความเชื่อเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องตั้งอยู่บนหลักการของเหตุและผล ความเชื่อบางอย่างคนปัจจุบันก็ยังคงยึดถือและนำมาปฏิบัติกันจนถึงทุกวันนี้ ทำแล้วดีก็ทำกันต่อไป แต่บางความเชื่อก็แปลกจนยากที่จะเชื่อได้ แต่โบราณเขาว่ามาแบบนี้อะเนอะ เพราะฉะนั้นหากใครไม่เชื่อ ไม่ลบหลู่จะดีที่สุดค่ะ




ดูดวง


ลายมือรากไม้สีทำนายนิสัยทำนายบุญวาสนาลักษณะฟันบอกดวงชะตาโหวงเฮ้งฟันดวงความรักฮวงจุ้ยโหงวเฮ้งสีบอกเนื้อคู่ดวงเนื้อคู่ความเชื่อลายมือทำนายนิสัยดูดวง

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้